(0262) 3832809
(0262) 3862194

Cảnh Báo Website, Facebook Mạo Danh Viện EAKMAT

03/06/2022

                                                                   THÔNG TIN CẢNH BÁO
Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (gọi tắt là WASI, trước đây là Viện Nghiên cứu Cà Phê Eakmat – Viện Eakmat) là đơn vị sự nghiệp khoa học công nghệ công lập trực thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Viện có chức năng nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật nông lâm nghiệp phục vụ phát triển kinh tế xã hội, tái cơ cấu nông nghiệp của vùng Tây Nguyên.
Viện có 3 đơn vị trực thuộc, đó là Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Cà phê Eakmat (gọi tắt là Trung tâm Eakmat – trước đây là Công ty Eakmat), địa chỉ tại 53 Nguyễn Lượng Bằng, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk; Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông lâm nghiệp Lâm Đồng, đóng tại số 3 Quang Trung, thành Phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cây Hồ tiêu, đóng tại 322 Trường Chinh, Plei Ku, Gia Lai. Trong đó, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Cà phê Eakmat là đơn vị chuyển giao tất cả các giống cà phê, bơ, ca cao, macca, tiêu….. cho bà con nông dân tỉnh Đăk lăk, Đăk Nông và các vùng lân cận.
Trong những năm qua, Viện đã nghiên cứu chọn tạo thành công các loại giống cà phê, bơ, ca cao, điều cho năng suất cao, chất lượng tốt; các quy trình công nghệ sản xuất nông lâm nghiệp; các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp (phân bón chế phẩm sinh học….).
Tất cả các giống cây trồng, sản phẩm phục vụ nông nghiệp mà Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Cà phê Eakmat  chuyển giao cho nông dân là kết quả nghiên cứu khoa học công của Viện, đã được cấp thẩm quyền công nhận và cho phép sản xuất, cung ứng. Sản phẩm của Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Cà phê Eakmat đảm bảo yêu cầu về chất lượng theo quy định của Nhà nước.
Do sản phẩm nghiên cứu của Viện đạt chất lượng tốt, được người nông dân và các công ty, doanh nghiệp chấp nhận và ngày càng có nhiều cá nhân, đơn vị tìm hiểu thông tin thông qua nhiều kênh, trong đó có kênh thông tin điện tử (trang web của Viện) về các sản phẩm và yêu cầu được cung cấp để phục vụ sản xuất nông nghiệp ngày càng hiệu quả hơn.
Lợi dụng cách tiếp cận này, xung quanh Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Cà phê Eakmat một số cơ sở đã xây dựng các trang web mang tên địa danh Eakmat. Điều đáng nói là các nội dung, thông tin, hình ảnh… trong các trang web này được sao chép, cóp nhặt một cách bất hợp pháp từ trang web của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (wasi.org.vn); thậm chí còn xưng tên, mạo danh giới thiệu bài viết, hình ảnh, cán bộ nghiên cứu của Viện lên những trang web có thể nói là mạo danh này. Mục đích mạo danh này là đánh lừa bà con, nông dân, các đơn vị thiếu thông tin để cạnh trang không lành mạnh, bán cây giống có nguồn gốc không rõ ràng, gây tổn hại về kinh tế cho người nông dân và làm tổn hại đến uy tín, thương hiệu của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên.
Vậy Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Cà phê Eakmat xin thông báo đến tất cả bà con nông dân, độc giả, các cơ quan, đơn vị cần cẩn thận hơn khi tiếp cận những trang web với các nội dung cóp nhặt, vi phạm bản quyền và có tính chất mạo danh dưới đây:
DANH SÁCH CÁC TRANG WEB, FACEBOOK LẤY TÊN ĐỊA DANH LÀ EAKMAT ĐỂ BÁN GIỐNG CÂY TRỒNG CÓ NHỮNG THÔNG TIN, HÌNH ẢNH MẠO DANH VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG LÂM NGHIỆP TÂY NGUYÊN

1. Trung tâm sản xuất cây giống Viện Eakmat

Đây là trang facebook bán hàng có nhiều thông tin tự nhận bất hợp pháp là kênh bán hàng chính thống của Viện Eakmat. Chủ trang facebook còn sử dụng các hình ảnh, logo Viện khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên và Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Cà phê Eakmat trực thuộc Viện nhưng lại dùng số điện thoại cá nhân để đánh lừa bà con nông dân nhẹ dạ cả tin và cả các đơn vị, công ty liên quan nhằm mục đích bán các loại cây giống không rõ nguồn gốc, chất lượng và làm giảm uy tín, thương hiệu của Viện.


2. Trung tâm sản xuất và cung cấp giống cây trồng Viện Eakmat
Có địa chỉ là: vieneakmat.com
Đây là trang web bán hàng có nhiều thông tin tự nhận bất hợp pháp là kênh bán hàng chính thống của Viện Eakmat. Chủ trang web còn tự nhận mình có liên kết với các kỹ sư, tiến sĩ làm việc tại Viện khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên để đánh lừa bà con nông dân nhẹ dạ cả tin và cả các đơn vị, công ty liên quan nhằm mục đích bán các loại cây giống không rõ nguồn gốc, chất lượng và làm giảm uy tín, thương hiệu của Viện.

https://vieneakmat.com/gioi-thieu-vien-eakmat/
Rất nhiều người nông dân sau khi vào trang web này đặt hàng và lên địa chỉ của vườn ươm Viện Eakmat (tên cũ của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên) nhận cây nhưng thực tế Viện chúng tôi không nhận được đơn đặt hàng cũa những khách trên.
Thậm chí chủ của trang web này còn bất chấp pháp luật lấy hình ảnh trong vườn ươm của Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ cà phê Eakmat (đơn vị thuộc Viện) để đăng lên trang của họ (hình ở dưới).

3. Trung tâm giống cây trồng Eakmat
Có địa chỉ là: giongcaytrongeakmat.com
Trang web này cũng sử dụng một số hình ảnh có liên quan đến Viện và của Viện để đăng trên website và lấy tên “Trung tâm giống cây trồng Eakmat” nhằm mạo danh, lừa đảo để bán cây giống cho người dân (hình chụp trang web mạo danh ở dưới).

4. Viện Eakmat trung tâm cung cấp giống cây trồng chất lượng
Có địa chỉ là : giongeakmat.com
Trang web này còn tự nhận mình là Viện Eakmat và còn ngang nhiên đăng 1 số bài về Viện, song lấy số điện thoại và địa chỉ cá nhân (hình chụp trang web ở dưới). Đây là hành vi lừa đảo, đánh lận thông tin trong quá trình tiếp cận thông tin của người dân với mục tiêu bán cây giống không rõ nguồn gốc, không đảm bảo theo quy định của pháp luật.

https://giongeakmat.com/gioi-thieu-vien-eakmat

5. VIỆN EAKMAT-TRUNG TÂM GIỐNG CÂY TRỒNG EAKMAT TÂY NGUYÊN
Có địa chỉ: giongcaytrongeakmattaynguyen.com
Đây cũng là trang web mạo danh tự nhận mình là “Viện Eakmat” để bán giống cây trồng và tư vấn cho người nông dân (hình chụp trang web mạo danh ở dưới).



http://giongcaytrongeakmattaynguyen.com/vien-eakmat/

6. Cây giống nông nghiệp Viện Eakmat Tây Nguyên
Có địa chỉ: caygiongeakmat.com.vn
Đây cũng là trang web mạo danh là Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên để mục đích lừa đảo nông dân, khách hàng thiếu thông tin (hình chụp trang web ở dưới)

Trên đây là cá nhân đã xây dựng trang web, facebook lấy danh nghĩa Viện Eakmat để mạo danh Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Cà phê Eakmat trực thuộc Viện nhằm cung cấp cây giống không rõ nguồn gốc, sản xuất không đảm bảo theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền (không theo Thông tư 18 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quy định về điều kiện sản xuất kinh doanh giống cây trồng) để bán cho người nông dân. Từ việc làm đó, hậu quả đã làm bà con nhiễu thông tin, không biết đâu là thật, đâu là giả với mục đích là cạnh tranh không lành mạnh với các cơ sở sản xuất giống chân chính, đảm bảo thực hiện theo Quy định của Nhà nước; mà cụ thể là gây mất uy tín, mất lòng tin của người nông dân và các công ty, đơn vị sản xuất nông nghiệp ở Đăk lăk và các tỉnh vùng Tây Nguyên..
Hy vọng từ thông tin cảnh báo với các trang web, facebook ở trên, bà con nông dân, các cá nhân, đơn vị cần lưu ý, cẩn trọng khi tiếp cận thông tin trên các trang web để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra khi mua phải các sản phẩm giống cây trồng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Dưới đây là trang web chính thống của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên:
Website:http://wasi.org.vn

Hoặc Trung Tâm Nghiên Cứu Và Chuyển Giao Công Nghệ Cà Phê Eakmat trực thuộc Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiêp Tây Nguyên (Wasi) có địa chỉ website: http://ttek.com.vn/

Bà con gõ vào trang tìm kiếm Google: Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên hoặc Trung Tâm Nghiên Cứu Và Chuyển Giao Công Nghệ Cà Phê Eakmat trực thuộc Viện thì sẽ xuất hiện địa chỉ website ở trên.
Mọi thông tin liên quan đến website của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Cà phê Eakmat trực thuộc Viện, xin liên hệ các số điện thoại:
– 0262.3833.369; 0914.041.198
– 0262.3832809; 02623.862194
– 0914.142.360

Tags: , , , , , , , , ,